วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ กุ้งก้ามแดง คุณภาพ แข็งแรง โตไว


พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ กุ้งก้ามแดง

คุณภาพ แข็งแรง โตไว
กุ้งก้ามแดง เป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่มีอนาคตไกลและน่าจับตาในปัจจุบัน เนื่องจากมันเป็นกุ้งที่มีรสชาติ คล้ายกับกุ้งล๊อบสเตอร์ ซึ่งทราบกันดีว่าเป็นสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ทะเลที่อร่อยแต่มีราคาสูง เป็นอาหารระดับภัตตาคาร ค่อนข้างหายาก ส่วนมากต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่กุ้งก้ามแดงที่มีคุณภาพและรสชาติของเนื้อที่ใกล้เคียงกันนี้ สามารถเพาะพันธุ์ได้ภายในประเทศไทยของเราและมันยังเป็นกุ้งสายพันธุ์ที่อยู่อาศัยอยู่ในน้ำจืด และเติบโตได้ดีในน้ำที่มีอุณหภูมิประมาณ 25 -28 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับบ้านเรา ทำให้เกษตรกรหรือผู้สนใจสามารถเพาะเลี้ยงได้ทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งเราสามารถหาซื้อ ลูกกุ้งก้ามแดง จากฟาร์มเพาะพันธุ์ได้ ซึ่งก็ต้องเลือกแหล่งซื้อที่มีมาตรฐานเพื่อให้ได้ลูกกุ้งก้ามแดงที่มี คุณภาพ แข็งแรง โตไว คุ้มค่ากับการเลี้ยงการลงทุน
กุ้งก้ามแดงเลี้ยงได้ง่ายในบ่อธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งเลี้ยงในนาข้าว เนื่องจากมันมีความอดทน ปรับตัวเก่ง และมีโรคน้อย ทำให้เกษตรกรไม่ยุ่งยากในการดูแล ไม่ต้องติดตั้งปั้มเพื่อสร้างซิเจนในน้ำ หรือใช้ยามากเป็นพิเศษ เนื้อกุ้งที่ได้จึงเป็นเนื้อกุ้งธรรมชาติ ที่ผู้บริโภคกลุ่มรักสุขภาพมีความต้องการ
และหากถามว่าใช้นานหรือไม่ในการเลี้ยง กว่าจะสามารถจับขายได้ ก็ต้องขอบอกว่า เป็นกุ้งโตไวมาก ใช้ระยะเวลาเลี้ยงตั้งแต่ซื้อลูกกุ้งมาลงบ่อหรือนา เพียง 4 เดือนก็สามารถจับขายได้แล้ว โดยกุ้งก้ามแดงอายุ 4 เดือน จะมีขนาดประมาณ 20 ตัว ต่อกิโลกรัม ขายได้ราคาประมาณ 400 บาท (ต่อกิโลกรัม) หรือหากเลี้ยงต่อไปถึง 12 เดือน ก็จะได้กุ้งที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ประมาณ 10 ตัว ต่อ กิโลกรัม ขายได้ราคาประมาณ 500 บาท
นอกจากนี้เกษตรกรยังมีทางเลือกในการเพาะเลี้ยงด้วยตนเองด้วยการ ซื้อ พ่อแม่พันธุ์มาเพาะเลี้ยงเองได้ด้วย และที่น่าสนใจก็คือ กุ้งชนิดนี้แพร่พันธุ์ได้ตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์ได้ง่าย พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เหมาะสมในการนำมาเพาะให้สมพันธุ์ก็ควรจะมีขนาดความยาวของลำตัวตั้งแต่ 3 นิ้ว ขึ้นไป (แล้วแต่ชนิดและสายพันธุ์ด้วย) หลังจากผสมพันธุ์ตัวเมียจะปล่อยไข่ออกมาติดไว้ที่ใต้หาง และใช้เวลาอีกประมาณ 30 วัน ลูกกุ้งก็จะฟักเป็นตัว
กุ้งก้ามแดงเพาะเลี้ยงง่าย และทานอาหารได้แทบทุกชนิด ทั้งพืชและเนื้อสัตว์ หรือแม้แต่อาหารสำเร็จรูปแบบเม็ดจมน้ำ การให้อาหารไม่จำเป็นต้องให้บ่อย ประมาณ 3 วัน ต่อ ครั้งก็เพียงพอแล้ว การเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามแดงเพื่อจำหน่ายจึงเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจสำหรับเกษตรกร เพียงแต่ต้องเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้นเพื่อให้ได้ ลูกกุ้งก้ามแดง หรือ พ่อแม่พันธุ์กุ้งก้ามแดงที่มี คุณภาพ แข็งแรง โตไว คุ้มค่าในการลงทุน

สำหรับเกษตรกรที่สนใจ เลี้ยงกุ้งก้ามใหญ่ หรือ กุ้งเครฟิช สามารถติดต่อได้ที่
สิงห์บุรี กุ้งก้ามแดง - เครฟิช อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี
โทร 086-811 5911 , ID/LINE 0868115911 คุณ อิท




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น